Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Ớt hiểm trắng

Tôi bắt đầu  ăn  được ớt từ khá sớm  , khoảng chừng chín mười tuổi gì đó.Lúc đó thấy người lớn trong nhà , từ ba ,mẹ cho đến anh chị tôi , tỏ ra khoái trá mỗi lần cắn một miếng ớt , thể hiện qua những cái miệng nhai chóp chép; qua ánh mắt sáng lên và đôi khi đầm đìa … nước mắt, tôi củng muốn bắt chước!
Thấy tôi đòi thử một miếng ớt mẹ tôi  hoảng hốt chặn lại .Nhưng rồi chìu con mẹ củng cho tôi mút  một miếng  ớt màu thứ ớt chủ yếu để kho cá cho mùi tanh và để tăng thêm màu sắc cho món ăn chứ chẳng có cay nồng chi!
Loại ớt bột màu mè ấy chỉ cho tôi một mùi vị, là lạ hăng hăng trong miệng !Nhưng tôi củng làm bộ hít hà cho ra vẻ ta đây người lớn và củng ráng ăn thêm một chén cơm cho ra vẻ ta đây biết người biết ớt!
   Lúc đầu để cho giống ba mẹ hay anh chị , những người chỉ ăn ớt trái ,tôi củng tài lanh, ra ngoài  vườn hái mấy trái ớt non, đem váo mâm cơm .Rồi củng cắn củng nhai.. rồi củng hít hà , khoái trá như ai, mặc dù trái ớt non mới nhú đó chỉ hăng hăng và chát chát.Dần dần trình độ ăn ớt của tôi càng ngày càng tiến bộ rồi tôi củng biết cay là ra sao.
Một lần nhà có kỵ cơm, tôi được xếp ngồi ăn chung với các anh em bà con cùng  lứa tuổi mười hai mười ba .. Vào đầu bửa ăn , tôi lên mặt :"sao không có ớt "Rồi bưng chén cơm chạy xuống bếp tìm trái ớt sừng trâu thật to  cay phải biết !Và trước con mắt kinh ngạc của nhiều người tôi thản nhiên cắn ớt ăn như nhộng trong lòng thích vô cùng  không phải vì ớt mà vì tự nhiên tôi thấy mình là điểm chú ý của mọi người và tài ba hơn hẳn lên! Chỉ có điều  nếu ai chú ý , là suốt bửa ăn đó , tôi húp và chan nước canh hơi nhiều
Không nhớ rỏ từ khi nào nửa , có ai đó đi xa về cho ba tôi một ít hột giống ớt, nghe đâu là ớt hiểm trắng , Chừng một năm sau mấy cây ớt đả trĩu trái thân và lá xanh trái trắng len lỏi tí màu tim tím trái ớt to nhất củng bắng ngón tay út .Khi còn non , trái màu xanh ; gìa hơn một chút , trái chuyển màu trắng và tím đến lúc chín trái chuyển màu đỏ loang lổ chen với màu tím .
                            


Hãy coi chừng loại ớt này ! cay lắm đó ! Gắp một miếng dưa muối kho với thịt ba chỉ hay quẹt một tí mắm ruốc , một dà cơm nóng và cắn một miếng ớt rối nhai  đi .Cứ việc hít hà ! Cứ việc chảy nước mắt ! Cứ để cho tai ù !...Nhưng miếng cơm gạo mới ăn với thịt kho ba chỉ  , có dưa muối hay dưa cải và ớt hiểm trắng nó ngon lạ!
Những ngày mưa dầm dề , mưa thúi đất thúi đai,gia đình đông con mẹ tôi cứ than rằng bầy con ăn khỏe .Mà thiệt một nồi cơm nóng ; một nồi kho quẹt tốp mỡ, một ít dưa cải và ớt hiểm trắng ba trồng bón phân gà mấy chóc anh em tôi làm sạch
                           

Sau này tôi biết thêm được nhiều loại ớt , ớt chỉ thiên ,ớt bún , ớt bí …và loại ớt thật to trồng ở đà lạt dùng để  làm rau xào các món ăn
Chiều mưa này củng ngồi ăn cơm nhưng không còn đông như ngày ấy gia đình vỏn vẹn một chồng , một vợ , và một con bên mân cơm củng có nồi kho quẹt và keo ớt ngâm giấm tôi bồi hồi lạ về thuở nếm và biết ăn ớt  ngày xưa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét